TECHNOLOGY

นศ. วิศวะ มช. คว้ารางวัลที่ 2  ในมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทยครั้งที่ 16 โดย สวทช.

ภาพโดย ทีมพัฒนาเกม Tactic War

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ มช. ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 จากการส่งโครงการ ศึกอภินิหารสงครามตัวเลข ( Tactic War ) เข้าประกวด

นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนายกาย  เลาวพงศ์ , นายพรรษิษฐ์  วัฒนาประสบสุข , นางสาวณัจยา  พรหมน้อย ได้ส่งโครงการศึกอภินิหารสงครามตัวเลข ( Tactic War ) เข้าประกวดในงานมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย (Thailand IT Contest Festival) ครั้งที่ 16 เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา กรุงเทพฯในวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้รับทุนเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดโครงการ ซึ่งโครงการที่ส่งเป็นโครงการที่ผลิตเกมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้กลุ่มเด็กและวัยรุ่นได้พัฒนาทักษะในด้านต่างๆ จึงพัฒนาเกม “Tactic War” ขึ้นมา  โดยที่ตัวเกมส์นี้จะเน้นด้านการคิดวิเคราะห์ การคำนวณตัวเลข และการวางแผน ผ่านเกมในรูปแบบ Puzzle-Strategy  และ แฝงความท้าทายในรูปแบบของเกมการแก้ปริศนา   โดยเกมนี้มีจุดเด่นที่การคำนวณตัวเลขในการเล่นเกม และมีการใช้ระบบทักษะพิเศษ ทักษะในเกมนี้จะมีเงื่อนไขในการใช้คือการเก็บเลขจากในด่านเพื่อมาทำการคำนวณทางคณิตศาสตร์ (บวก ลบ คูณ หาร) เพื่อให้ผู้เล่นได้เกิดการคิดวิเคราะห์มากกว่าเกมเพื่อความบันเทิงทั่วไป

นายพรรษิษฐ์ กล่าวว่า ทำโครงการนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่งที่เกิดจากความชื่นชอบทางด้านเกมของตนเอง และได้พยายามอย่างมาก เมื่อได้รางวัลถึงแม้จะเป็นอับดับสองแต่ก็ดีใจที่เป็นแบบอย่างที่ดีและได้พัฒนาเกมที่มีประโยชน์ให้กับเด็กและเยาวชน

โดยผลการทดสอบของเกม Tactic กับเด็กประถม มัธยม และนิสิตนักศึกษา ได้ผลในด้านบวก เด็กสนใจในตัวเกมเนื่องจากมีตัวเลขใหม่ๆให้ฝึกทักษะการคิด ไม่ซ้ำซากจำเจทำให้ผู้เล่นได้ความสนุกและทักษะความรู้ไปในตัว

Tactic War เป็นเกมแนว Puzzle-Strategy ที่พัฒนาลงบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยในอนาคตอันใกล้นี้ผู้พัฒนาจะนำเกมดังกล่าวลงใน Google Play และจะพัฒนาให้เกมดังกล่าวรองรับระบบปฏิบัติการ IOS เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถดาวโหลดมาเล่นได้สะดวกยิ่งขึ้นและนำผลตอบรับมาพัฒนาเกมให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะวางแผนไว้ว่าจะนำไปเป็นสื่อการสอนเชิงคิดวิเคราะห์ในแก่เด็กในโรงเรียนต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดผ่านตัวเกม Tactic ยกตัวอย่างเช่น นำไปประยุกต์ร่วมกับโครงการ LD หรือ เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ซึ่งทางภาควิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอยู่